Những cách rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ trở nên tự tin và thành công

Để phát triển tốt kỹ năng sống cho trẻ, để trẻ trở nên tự tin và thành công ngay từ ban đầu, cha mẹ và nhà trường phải trú trọng đến những phương pháp giáo dục trẻ.

Khen ngợi và khuyến khích

Để rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ nhỏ luôn cần cha mẹ nên khuyến khích, cho dù trẻ đang học tập bò, ném một quả bóng, hoặc vẽ một vòng tròn. Nhưng con bạn có thể quen với việc nghe quá nhiều lời khen “con giỏi quá”, đặc biệt khi bạn phóng đại quá mức sự khen ngợi và làm trẻ nhàm chán. Trẻ có thể bắt đầu lờ đi những lời khen của bạn. Đừng khen ngợi con của bạn nếu trẻ làm điều gì đó mà chúng cần làm hàng ngày. Khi trẻ chải răng hoặc bỏ áo quần bẩn của mình vào giỏ, chỉ một câu “cảm ơn” đơn giản là đủ. Khi khen con, bạn hãy cố cung cấp thông tin phản hồi cụ thể, ví dụ: Thay vì nói rằng bức vẽ của con thật tuyệt, bạn có thể chỉ ra con đã sử dụng màu hồng, màu xanh…thật chuẩn mực.

Không ra tay “hỗ trợ” trẻ mọi lúc, mọi nơi

Việc cha mẹ lo lắng và có thói quen ngăn ngừa con bạn bị tổn thương, hoặc mắc phải sai lầm là điều tự nhiên, nhưng khi bạn can thiệp quá mức theo kiểu ép buộc, như: cố gắng đưa con vào một bữa tiệc sinh nhật mà con không được vào, hoặc gây áp lực cho giáo viên múa của con để cô giáo dành cho trẻ nhiều thời gian hơn các bạn…thực tế bạn không làm cho con có thêm lợi thế. Theo TS. Nguyễn Trọng Tiến – chuyên gia Trung tâm DolphinKids: “Trẻ em cần biết làm quen và chấp nhận thất bại, nó cũng như các cảm giá bình thường khác là cảm thấy buồn, vui, lo lắng, tức giận. Trẻ sẽ học cách kiên trì để đạt được thành công bằng cách vượt qua những trở ngại, không phải bằng cách dựa vào sự hỗ trợ của cha mẹ, khi cố loại bỏ chúng”.

Điều đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ là có cơ hội để chơi và chấp nhận rủi ro mà không cảm thấy rằng cha mẹ chúng sẽ chỉ trích hoặc sửa chữa vì chúng đã làm sai điều gì đó. Chúng tôi khuyến khích các bậc phụ huynh tự mình làm sai một chút, vì khi nhìn thấy bạn lộn xộn và không phải cái gì cũng làm được tốt, điều này sẽ làm cho trẻ em cảm thấy tốt hơn rất nhiều.Hãy để trẻ đưa ra quyết định

Khi con bạn có cơ hội lựa chọn từ khi còn nhỏ, bé sẽ có được sự tự tin của bản thân. Tất nhiên, trẻ em thường hiếu động và chưa làm việc này xong đã “nhảy việc” khác, trẻ sẽ không biết làm thế nào nếu có quá nhiều lựa chọn, nên tốt nhất là cho con của bạn hai hoặc ba lựa chọn để lựa chọn. Ví dụ, bạn không nên hỏi một đứa trẻ 3 tuổi rằng “con muốn ăn gì trong bữa trưa?” mà hãy đưa ra một số món ăn có thể cung cấp “con muốn ăn cháo, mì, hay súp vào bữa trưa?”. Đồng thời, hãy cho con bạn biết những lựa chọn nhất định tùy thuộc vào bạn. Con gái 6 tuổi của bạn tôi, thích ăn mặc như một cậu bé và thích để tóc tém. Mẹ cô bé đã nói: “Tôi quyết định rằng sẽ cho phép con thực hiện những lựa chọn đó, nhưng những thứ khác, chẳng hạn như hôm nay con có đi học hay không thì không phải việc đưa ra thảo luận”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện tư vấn