GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO TRẺ: ĐIỀU CẦN LÀM KHI CON YÊU SỚM ?

Trên thực tế, rất nhiều gia đình bận rộn với công việc của mình, nhiều bậc cha mẹ luôn lao mình vào công việc và một phần nào đó đã quên đi sự quan tâm, dõi theo và giáo dục giới tính cho trẻ. Một điều tôi tin chắc rằng cha mẹ luôn nghĩ chuyện yêu đương với con là đang quá xa vời khi con bước vào tuổi dậy thì. Dựa vào đặc điểm tâm sinh lý của trẻ 13 – 14 tuổi đã bước đầu có những nhu cầu tình cảm khác giới. Đặc biệt đối với trẻ có cá tính, thường xuyên tiếp xúc với các bạn khác giới cũng rất dễ nảy sinh tình cảm. Vì vậy việc bất ngờ hoặc vô tình phát hiện con yêu sớm là điều mà cha mẹ dễ gặp phải. Vậy chúng ta phải làm gì? Cấm đoán trẻ ngay lập tức hay nổi cáu, đánh đòn trẻ? Điều đó tất nhiên là sẽ không bao giờ hiệu quả.

Dưới đây chính là một số cách giúp cha mẹ ứng xử khéo léo khi “Phát hiện con yêu sớm”.

Phải làm gì khi trẻ yêu sớm

Điều đầu tiên mà cha mẹ nào cũng phải làm được “hãy luôn là một người bạn biết lắng nghe, chia sẻ cùng trẻ”, cha mẹ cần đưa ra những lời khuyên để giúp giáo dục giới tính cho trẻ về ”tình yêu”. Tuy nhiên đa số cha mẹ đều nghĩ rằng yêu sớm chỉ là một tình yêu chớm nở, hời hợt và bồng bột, yêu sớm sẽ sa sút việc học tập của trẻ. Vậy để điều đó không xảy ra cha mẹ cần nhìn nhận ra một điều rằng, đối với lứa tuổi này trẻ yêu sớm vốn dĩ là để đáp ứng nhu cầu về tình cảm. Chứng tỏ một điều trẻ đang thiếu thốn tình cảm và để cha mẹ phải làm sao để thay thế vào chỗ trống đó bằng một tình cảm khác và tất nhiên đó chính là sự yêu thương, bao bọc của chính gia đình, tạo cho trẻ một môi trường giàu yêu thương ở gia đình để trẻ nhận ra rằng thay vì nói chuyện tán ngẫu với một chàng trai về nói chuyện với bố còn thích hơn hay đàn đúm với bạn bè không tuyệt vời bằng về ăn tối với gia đình.

Cha mẹ cần lắng nghe những tâm sự của trẻ

Để trẻ nhận ra được điều đó thì khi phát hiện trẻ yêu sớm cha mẹ càng cần phải thật sự bình tĩnh ngay lúc đó để lấy lại tinh thần ở mức cao nhất, điều đó cũng giúp trẻ không bị khó xử và dần dần cha mẹ sẽ tìm cách tạo ra cơ hội, tìm cách gần gũi và trò chuyện một cách tự nhiên nhất, lúc này trẻ sẽ nhận ra sự chân thành và có sự tin tưởng từ đó trẻ sẽ có động lực chia sẻ câu chuyện của mình, cha mẹ cũng có thể tác động nhẹ nhàng bằng một số câu chuyện về ngày xưa của bản thân mình và đưa ra những câu hỏi (con yêu vì điều gì? Con nên và không nên có những biểu hiện, hành động gì?,…) đưa ra lời khuyên tùy lúc, kịp thời và hiệu quả nhất. Đặc biệt hãy dành thời gian mỗi tối để có thể ngồi lại với con, thủ thỉ về một ngày đi học của con, để con nói ra những cảm xúc khi nói chuyện với bạn trai. Những lời hỏi han ấm áp và nhẹ nhàng đó sẽ giúp trẻ cảm nhận được sự quan tâm và chỗ trống đó sẽ dần được lắp đầy bằng tình cảm thiêng liêng nhất. Ngoài ra cha mẹ cũng cần đưa ra một số lời khuyên để giáo dục giới tính cho trẻ , giúp cho tình yêu không đi quá giới hạn của nó.

Định hướng cho trẻ về tình yêu để không ảnh hưởng đến việc học

Tiếp đó để kết quả học tập của trẻ không bị ảnh hưởng, cha mẹ hãy cùng con “Đặt ra mục tiêu cho việc học”, đối với lứa tuổi này việc học chính là việc ưu tiên hàng đầu, ngoài ra vẫn cần đến các mối quan hệ xung quanh nhưng đây chỉ là một khía cạnh nhỏ. Nếu đã trở thành một người bạn của trẻ thì việc đặt mục tiêu, kế hoạch cũng được thực hiện như “Đôi bạn cùng tiến” cùng nhau cố gắng, cùng nhau đi lên (ví dụ: Đặt ra mục tiêu cho kết quả học kỳ I, học kỳ I phải đạt được những gì, học được những gì, tiến bộ như thế nào,…) và có thể đưa ra phần thưởng khi con đạt được điều đó như đi du lịch, mua món đồ mà con thích,…Điều đó sẽ tạo ra nhiều động lực tiến bộ để trẻ tiếp tục phát huy hiệu quả hơn nữa.

Chúng ta nên thấu hiểu một điều rằng, tuổi trẻ bất kỳ ai cũng luôn luôn bồng bột và chúng ta cần biết chấp nhận một cách khéo léo, góp ý theo hướng tốt nhất và tránh phê phán, dè bỉu, chê bai luôn là một tri kỷ trò chuyện, tâm sự cùng trẻ. Để thành công hơn cần phải biết cách thỏa thuận và linh hoạt đưa ra thông điệp thực tế nhất để trẻ tinh ý chấp thuận và thực hiện một cách tích cực nhất.

Yêu sớm không phải là xấu , tuy nhiên để việc ”yêu” và việc ”học” không ảnh hưởng đến nhau và giúp trẻ trang bị các kiến thức về giới tính chúng ta cần giáo dục giới tính cho trẻ. Khóa học Fastrackids của Hệ thống giáo dục kỹ năng sống Cara sẽ giúp cha mẹ giải tỏa những nỗi lo khi phát hiện con yêu sớm . Ngoài việc giúp cha mẹ giáo dục giới tính cho con , khóa học sẽ giúp phát triển các kỹ năng xã hội thế kỷ 21, trang bị kiến thức lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học xã hội  và định hướng nghề nghiệp sớm cho trẻ.

                                     Triệu Thị Tiên – Giáo viên kỹ năng sống tại CLB Kỹ năng sống Cara

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện tư vấn