RÈN LUYỆN KỸ NĂNG TẬP TRUNG CHO TRẺ ? BỐ MẸ CẦN GÌ ?

Mỗi khi con liên tục nói “Bài tập này con chẳng hiểu gì cả”, bố mẹ sẽ làm như thế nào, liệu bố mẹ có đủ bình tĩnh, nhẹ nhàng để giảng dạy cho con hiểu hay bố mẹ không đủ kiên nhẫn để tiếp tục học cùng con, hay phải chăng bố mẹ sẽ đưa cách giải và hỏi con đã hiểu chưa… Có một điều chắc chắn cần có những phương pháp hiệu quả để giúp con có hứng thú trong việc học tập sau đó là sự tiến bộ trong học tập và công việc hằng ngày của con. Một trong những điều quan trọng đó chính là giúp con tập trung trong việc làm của con. Và sau đây sẽ là những phương pháp, kĩ thuật giúp bố mẹ cải thiện kỹ năng tập trung cho trẻ :  

  1. Không gian học tập
Không gian học tập

Người lớn chúng ta khi đang làm một công việc nào đó cũng sẽ bị ảnh hưởng, mất tập trung khi có một sự việc xen ngang: một bộ phim hay tivi đang chiếu, một cuộc điện thoại kéo dài… Thì với trẻ nhỏ cũng vậy, trẻ chắc chắn cũng sẽ bị mất tập trung bởi một âm thanh rất nhỏ, bởi một cuộc trò chuyện của người lớn…

Do vậy, bố mẹ hãy đảm bảo phòng học của con được yên tĩnh, không bị tác động bởi các yếu tố khác.

  1. Hình thức thi đua
Hình thức thi đua

Có một điều được khẳng định rằng – trẻ thích việc có “đồng minh” trong các công việc của trẻ, nên bố mẹ hãy làm cùng con dưới hình thức thi đua.

Một bài tập khó con sẽ chán nản, mất hứng thú, mất tập trung khi không biết cách làm, bố mẹ có thể cùng con thi làm bài tập đó, bố mẹ có thể cố tình làm sai dù là một bước dễ nhất, khi trẻ phát hiện ra trẻ sẽ lí giải tại sao sai, và khi đó trẻ dường như thấy mình đã làm được để con có hứng thú trở lại với bài tập được giao.

Và sau đó bố mẹ sẽ áp dụng tiếp kĩ thuật số 3 để cải thiện kỹ năng tập trung cho trẻ .

  1. Trực quan
Trực quan

Màu sắc, hình ảnh trực quan rất dễ để thu hút trẻ, vì vậy bố mẹ hãy giảng bài cho con dựa vào những gì gần gũi nhất, những hình ảnh con thích trong bộ phim hoạt hình hay trong cuốn truyện tranh yêu thích để con dễ hình dung.

Ngoài ra bố mẹ có thể đưa tất cả kiến thức bố mẹ muốn truyền tải đến con bằng những câu chuyện bố mẹ tự nghĩ ra để đảm bảo con chưa từng được nghe câu chuyện đó tăng sự tò mò, tăng sự tập trung cho con.

  1. Phương pháp Pomodoro

Sự tập trung cần qua một quá trình rèn luyện thì mới đảm bảo công việc luôn đạt hiệu quả cao. Phương pháp Pomodoro sẽ giúp rèn luyện kỹ năng tập trung cho trẻ mỗi ngày.

Pomodoro còn có tên gọi khác là Đồng hồ cà chua với 5 bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Đưa ra nhiệm vụ cho trẻ
  • Bước 2: Thiết lập bộ đếm thời gian cho mỗi hoạt động của trẻ ( 1 hoạt động được gọi là 1 Pomodoro), 1 Pomodoro sẽ kéo dài tối đa là 25 phút
  • Bước 3: Tập trung thực hiện hoạt động Pomodoro cho đến khi hết giờ
  • Bước 4: Nghỉ ngắn 3 – 5 phút sau mỗi hoạt động Pomodoro
  • Bước 5: Nếu nhiều hoạt động Pomodoro hãy cho trẻ nghỉ 10 – 15 phút sau 4 Pomodoro

Những chú ý dành cho bố mẹ khi sử dụng phương pháp này như sau:

  • Chỉ đưa cho trẻ thực hiện một nhiệm vụ để con không bị xao nhãng và để đảm bảo làm tốt một công việc trước.
  • Chắc chắn không để con xin nghỉ ngơi khi chưa kết thúc một hoạt động.
  • Thời gian nghỉ ngơi 3 – 5 phút không để trẻ đi xem một bộ phim hay sử dụng điện thoại nếu không con sẽ không tập trung được cho hoạt động tiếp theo và chắc chắn con sẽ mặc cả đòi nghỉ ngơi thêm.

Những lần đầu tiên khi thực hiện sẽ gặp khó khăn, nhưng bố mẹ hãy kiên trì để trẻ thực hiện mỗi ngày để hoàn thiện kỹ năng tập trung cho trẻ và hoàn thành tốt những công việc được giao.

 Ngô Thị Nhài Giáo viên kỹ năng sống Cara

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện tư vấn