KỸ NĂNG NUÔI DẠY TRẺ: 12 ĐIỀU CHA MẸ NÀO CŨNG NÊN DẠY CON

Một đứa trẻ có tinh thần mạnh mẽ không có nghĩa chúng sẽ không khóc khi buồn hay khi gặp thất bại. Sức mạnh tinh thần sẽ không khiến con bạn miễn nhiễm với khó khăn và không làm cho con có thể kìm nén được mãi cảm xúc. Nhưng sức mạnh tinh thần là thứ giúp trẻ có thể ứng phó được những tiêu cực của sự thất bại. Một tinh thần mạnh mẽ là chìa khóa để giúp trẻ dễ dàng thành công hơn trong cuộc sống.

Vậy nếu con bạn là một đứa trẻ mạnh mẽ về tinh thần thì 11 điều sau đây bạn nên làm nếu bạn muốn con bạn thật sự biết cách sử dụng sức mạnh tinh thần.

Cha mẹ hãy giải thích cho con về tình yêu

1. Hãy nói cho con biết về tâm lý nạn nhân

Thua trong 1 trận bóng đá hoặc trượt bài kiểm tra tiếng anh không biến 1 đứa trẻ thành nạn nhân. Từ chối, thất bại và không công bằng là một phần của cuộc sống. Hãy nói cho con biết rằng dù hoàn cảnh có khó khăn hay bất công đến đâu thì con vẫn luôn nên có những hành động tích cực và khi ấy con sẽ trở nên thành công hơn.

2. Nuôi dạy con từ sự mặc cảm.

Hãy cho con thấy rằng, tất cả chúng ta đều có thể gây ra những lỗi lầm không nên có nhưng lúc này thay vì mặc cảm với bản thân, với mọi người xung quanh con nên tìm đến những cách giải quyết tích cực, sáng suốt hơn.

3. Biến trẻ em thành trung tâm của vũ trụ

Nếu bạn làm cho toàn bộ cuộc sống của bạn xoay quanh những đứa trẻ của bạn, chúng sẽ lớn lên với suy nghĩ mọi người nên phục vụ chúng. Và tự hấp thụ, người lớn có quyền sẽ không thể đi rất xa trong cuộc sống.

Dạy con bạn tập trung vào những gì chúng phải cung cấp cho thế giới, hơn là những gì chúng có thể đạt được từ nó.

4. Đối mặt với sợ hãi

Đừng quá bao bọc con vì sợ con không được an toàn, hãy cho con bạn thấy cách tốt nhất để chinh phục nỗi sợ hãi chính là đối mặt, đây cũng chính là cách nuôi dạy 1 đứa trẻ can đảm, luôn sẵn sàng bước ra ngoài vùng thoải mái của bản thân.

5. Trao quyền lực cho trẻ

Hãy cho con bạn cơ hội thực hành nhận đơn đặt hàng, được lựa chọn món ăn cho bữa tối của cả gia đình, được lựa chọn nơi nghỉ cho chuyến du lịch sắp tới, lắng nghe những điều chúng không muốn nghe và làm những việc chúng không muốn làm. Hãy để con được đưa ra những lựa chọn đơn giản thay vì chúng chỉ biết làm theo sự sắp đặt của gia đình. Việc được trao quyền lực này sẽ khiến trẻ rất vui, có trách nhiệm hơn với cuộc sống và hơn hết bạn đang giúp con rèn luyện sức mạnh tinh thần, tự tin đưa ra quyết định cho cuộc sống này.

6. Mong đợi sự hoàn hảo

Hãy mong con luôn khỏe mạnh thay vì hi vọng con sẽ hoàn hảo. Sự thất bại không hề đáng sợ nếu con luôn suy nghĩ tích cực. Thực tế, những đứa trẻ cố gắng trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân thay vì tốt nhất về mọi thứ sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn và sẽ thành công hơn.

7. Hãy để trẻ thực hiện đúng trách nhiệm của mình.

Sau giờ học, những công việc phù hợp với lứa tuổi là điều trẻ nên làm. Đừng sợ mất đi tuổi thơ vô tư của con bi những việc lúc này đang giúp con tăng thêm sức mạnh tinh thần để con trở thành công dân có trách nhiệm trong tương lai.

8. Che chắn cho trẻ em khỏi nỗi đau

Cảm xúc bị tổn thương, buồn bã và lo lắng là một phần của cuộc sống chính vì vậy hãy để trẻ được thực hành trải nghiệm những cảm xúc đó. Tuy nhiên, lúc này bạn nên cung cấp cho con những hướng dẫn, hỗ trợ con cách ứng phó, từ đó con sẽ tự tin vào khả năng xử lý những khó khăn mà không thể tránh khỏi của cuộc sống này.

9. Dùng phím tắt để tránh sự khó chịu

Mặc dù nhường nhịn một đứa trẻ rên rỉ hoặc làm việc vặt cho con sẽ khiến cuộc sống của bạn dễ dàng hơn một chút ngay bây giờ, nhưng lối tắt đó có thể sẽ gây nên thói quen không lành mạnh ở trẻ trong thời gian dài. Việc của bạn lúc này là hãy rèn cho con đủ mạnh mẽ để kiên trì hoàn thành mọi nhiệm vụ.

10. Kỷ luật và hình phạt

Trừng phạt sẽ khiến trẻ trở nên đau khổ với hành động sai trái của mình. Nhưng con bạn cần có kỷ luật và việc của bạn là hãy sử dụng hậu quả của việc làm sai đó để giúp con phát triển kỷ luật tự giác, từ đó hướng dẫn con đến với những lựa chọn tốt hơn.

11.Hãy có trách nhiệm với cảm xúc của con cái

Cha mẹ cần có trách nhiệm giúp con biết cách điều chỉnh cảm xúc của mình. Hãy cổ vũ động viên khi con buồn và chia sẻ niềm vui khi con vui, điều này sẽ giúp con có được năng lực kiểm soát cảm xúc của chính mình.

12. Giá trị yêu thương

Trong cuộc sống tấp nập hàng ngày, cha mẹ nên biết cách cân bằng giữa công việc và gia đình, hãy để tâm hơn đến 4 từ “giá trị yêu thương”. Đây là cách giúp con có thêm sức mạnh sống một cuộc sống ý nghĩa.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện tư vấn