RÈN TÍNH TỰ LẬP CHO TRẺ : DẠY TRẺ LÀM VIỆC NHÀ

Các con sau khi trưởng thành sẽ ra đời và sống tự lập! Liệu cha mẹ có chắc rằng trẻ có thể tự giải quyết ổn thỏa những vấn đề trong cuộc sống mà không cần cha mẹ? Liệu chúng có biết làm những công việc nhà đơn giản nhất? Liệu trẻ có nấu được những bữa ăn đơn giản nhưng đầy đủ chất dinh dưỡng cho bản thân?,…Vậy dạy con làm việc nhà có ý nghĩa như thế nào đối với việc rèn luyện tính tự lập cho trẻ?

Lợi ích khi dạy trẻ làm việc nhà
  • Trẻ được dạy làm việc nhà sẽ biết yêu lao động hơn: Khi làm việc, trẻ sẽ được chứng kiến toàn bộ quá trình làm việc để tạ ra một sản phẩm hay mang lại một giá trị nào đó. Từ đó, sẽ giúp trẻ thấy được ý nghĩa của việc lao động và biết yêu lao động hơn
  • Khi trẻ làm việc nhà, trẻ sẽ có sự đồng cảm, cảm thông và biết ơn với cha mẹ và những người thân trong gia đình. Bởi khi làm việc, trẻ hiểu được công sức phải bỏ ra để làm việc. Từ đó, trẻ sẽ hiểu hơn nỗi vất vả của bố mẹ.
  • Trẻ biết làm việc nhà thường có sự chủ động, tự lập hơn trong cuộc sống.
  • Và dễ dàng nhìn thấy: những đứa trẻ biết làm việc nhà thường sẽ hoạt bát hơn, nhanh nhẹn, thông minh.

Những công việc mà trẻ có thể làm được: Giúp bố, mẹ lau dọn nhà cửa, rửa bát, nhặt rau, tưới rau ngoài ra trẻ tự mình lấy quần áo vào máy giặt, rồi tự gấp quần áo, tự giác dọn đồ chơi sau khi chơi xong,..Và rất nhiều công việc khác mà bố mẹ nghĩ con có thể làm được.

Những công việc nhà cha mẹ nên dạy trẻ

Để rèn luyện tính tự lập cho trẻ khi dạy trẻ làm công việc nhà, bố mẹ cần lưu ý một số nguyên tắc sau:

  • Làm gương: Cha mẹ chính là tấm gương tốt nhất cho con. Mỗi việc bố mẹ làm đều có ảnh hưởng trực tiếp tới con cái. Do vậy, bố mẹ nên làm gương cho con, ngay cả với những công việc nhà.
  • Động viên kịp thời khi con làm chưa tốt: Trẻ rất dễ bị ảnh hưởng tâm lý nên việc trẻ làm chưa tốt việc gì đó sẽ khiến trẻ trở nên tự ti. Do vậy, bố mẹ nên động viên con kịp thời khi con làm chưa tốt
  • Khuyến khích, khen ngợi con khi con chủ động giúp bố mẹ. Điều này sẽ giúp con tự tin hơn
  • Luôn có những phần thưởng cho con để con phấn đấu.(với những việc nhà con cần bỏ nhiều sức hơn khả năng của con)

Rèn luyện trẻ làm việc nhà là tạo cơ hội để trẻ được thưởng.Việc này sẽ giúp trẻ có thể Rèn luyện tính tự lập cho trẻ ngay từ nhỏ, làm việc nhà sẽ tạo thành một thói quen cho trẻ và khi trưởng thành trẻ sẽ không bị ”sốc” khi mới bắt đầu tự lập. Đối với trẻ, việc này làm tăng tính tự tôn, trẻ sẽ có các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống khi trưởng thành, giúp tăng tính độc lập và tự lực, học cách làm việc nhanh và hiệu quả. Trẻ sẽ nhận thức rõ giá trị của đồ đạc và biết trân trọng hơn những nỗ lực của người khác. Cha mẹ cũng sẽ cảm thấy thành công hơn khi chuẩn bị cho con vững bước vào đời như một câu cách ngôn khá nổi tiếng:

                                                          Bắt cho con một con cá, sẽ nuôi sống con hôm nay

                                                               Dạy cho con cách câu cá, con sẽ sống cả đời.

Khóa học Fastrackids STEM sẽ trang bị cho các bé kỹ năng tự lập, ngoài khả năng tự lập trẻ sẽ được trang bị những kỹ năng sống cần thiết của thế kỉ 21. Đây là những kỹ năng quan trọng giúp trẻ tự tin vững bước vào cuộc sống khi trưởng thành

Hệ thống giáo dục kỹ năng sống CARA

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện tư vấn