RÈN LUYỆN KỸ NĂNG NGHE CHO TRẺ HIỆU QUẢ

Nghe hiểu không chỉ đơn giản là nghe những gì đang được nói. Nó bao gồm : (Khả năng tiếp nhận thông tin, Khả năng trả lời hướng dẫn, Khả năng chia sẻ ý tưởng, suy nghĩ và ý kiến). Nhìn chung, nghe hiểu là khả năng hiểu ý nghĩa của các từ đã nghe và sau đó có thể liên hệ với chúng theo một cách nào đó. Khi con bạn nghe một câu chuyện, nghe hiểu cho phép chúng hiểu nó, ghi nhớ nó, nói về nó và thậm chí kể lại bằng lời của chúng.Trẻ em là người biết lắng nghe thường lớn lên để trở thành người giao tiếp tốt. Kỹ năng nghe cho trẻ là một kỹ năng quan trọng để phát triển từ khi còn nhỏ và giống như cơ bắp, nó cần tập thể dục thường xuyên để phát triển mạnh hơn.

Dưới đây là tám cách hàng ngày bạn có thể giúp xây dựng kỹ năng nghe hiểu của con bạn ở nhà:

  1. Thu hút sự chú ý của họ. Khuyến khích con bạn nhìn bạn khi chúng lắng nghe. Sự chú ý đầy đủ của họ rất quan trọng, và điều này khiến họ có thói quen tập trung hoàn toàn vào những gì được nói.
  2. Làm cho việc đọc một hoạt động tương tác. Trong khi đọc to, dừng lại trước khi lật trang và hỏi, Bạn nghĩ điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Hãy yêu cầu con bạn giải thích câu trả lời của chúng để xem chúng nghe như thế nào. Nếu họ không nghe lời, hãy tránh chỉ trích và thay vào đó, hãy đặt mục tiêu khiến họ có thói quen vui vẻ dự đoán những gì sẽ xảy ra tiếp theo.
  3. Chơi trò chơi nghe. Các trò chơi như Simon Says giúp con bạn xây dựng các kỹ năng nghe hiểu một cách vui vẻ và bổ ích. Bạn thậm chí có thể tạo ra các trò chơi nghe của riêng bạn ở nhà. Ví dụ, yêu cầu con bạn tìm các đồ vật xung quanh nhà bằng cách cho chúng hướng dẫn bằng lời nói hai phần, sau đó dần dần tiến tới ba phần, bốn phần.
  4. Chơi trò chơi chuỗi câu chuyện. Đây là một hoạt động thú vị mà cả gia đình có thể chơi cùng nhau. Có một người bắt đầu một câu chuyện gốc bằng cách nói một dòng (ví dụ: Ngày xửa ngày xưa, có một con gấu sống trong hang động). Sau đó đi xung quanh thành một vòng tròn để mỗi người đóng góp một câu cho câu chuyện.
  5. Đặt trọng tâm vào các tín hiệu lời nói thông thường. Giúp con bạn lắng nghe những tín hiệu quan trọng bằng cách nhấn mạnh vào các tín hiệu nói thông thường khi bạn nói. Chúng có thể bao gồm các từ như ‘bây giờ là Gạc,’ tiếp theo là Gạc và cuối cùng là Gạc.
  6. Giúp con bạn xây dựng vốn từ vựng của chúng. Trẻ em có thể bị mắc kẹt trong một từ mà chúng không hiểu và cuối cùng đã bỏ lỡ phần còn lại của những gì được nói. Sử dụng sách, trò chơi, thẻ ghi chú, biểu đồ và các chương trình trực tuyến như Reading Trứng để xây dựng vốn từ vựng cho con của bạn và đừng quên đọc cùng nhau thường xuyên.
  7. Hãy là một người lắng nghe tốt quá. Tránh ngắt lời con bạn khi chúng đang nói và cho chúng thấy rằng bạn đang lắng nghe những gì chúng nói. Đưa ra các chỉ số tích cực như gật đầu, mỉm cười, nói những lời hỗ trợ và theo dõi các câu hỏi hoặc xây dựng những gì họ đã nói để thể hiện sự quan tâm.
  8. Hãy nhớ rằng hầu hết trẻ nhỏ có khoảng chú ý ngắn. Don Tiết mong con bạn xử lý thông tin nếu nó dài, ngoài ngữ cảnh hoặc không đặc biệt thú vị với chúng. Tập trung vào việc xây dựng các kỹ năng học tập hiểu theo cách vui vẻ và hỗ trợ, và hãy nhớ luôn luôn kiên nhẫn.

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện tư vấn