Giáo dục Trải nghiệm STEM không còn là thuật ngữ xa lạ với bất kì ai trong chúng ta. STEM là viết tắt các từ Tiếng Anh của Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics).
Giáo dục trải nghiệm, hiểu một cách đơn giản, là quy trình ‘học thông qua thực nghiệm’. Nói một cách cụ thể hơn, quy trình này bắt đầu với việc thực hành, thực nghiệm và sau đó người học phân tích, suy ngẫm về sự trải nghiệm và kết quả của sự trải nghiệm đó. Quy trình này giúp học sinh củng cố kiến thức, hình thành và phát triển các năng lực, kỹ năng, hành xử mới và thậm chí là cách tư duy mới. Cách tiếp cận trên được xem là có nhiều điểm ưu việt so với phương pháp giáo dục truyền thống (chủ yếu tập trung vào việc cung cấp kiến thức/thông tin và truyền tải thông tin qua các bài giảng). Học thông qua thực hành là quá trình học sinh học từ kinh nghiệm của chính mình thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với học liệu, vật chất, đối tượng khác với việc học thông qua đọc một cuốn sách tức là thông qua kinh nghiệm của người khác được đúc kết lại bằng văn bản.
Trong những năm gần đây, xu hướng giáo dục STEM & Giáo dục Trải nghiệm được nhiều nước, nhiều cơ sở giáo dục chú trọng bởi đây là cách tiếp cận hiện đại giúp người học có kiến thức tích hợp, liên ngành, có kỹ năng làm việc, khả năng tư duy & giải quyết vấn đề thông qua việc học gắn liền với thực hành, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo từ trải nghiệm thực tế.
Tại hội thảo “Giáo dục STEM trong giáo dục trung học” được tổ chức ngày 19/6 vừa qua, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định, giáo dục STEM có nhiều lợi ích tích cực. Một trong những điểm mạnh của hoạt động này là giáo dục theo hướng tích hợp liên môn thay dạy đa môn rời rạc. “Đây là cách tiếp cận mới, rất thiết thực, cần thiết. Bởi lẽ để giải quyết các vấn đề của thực tiễn thì không chỉ cần đến kiến thức của một môn học mà phải tổng hoà, tích hợp kiến thức của nhiều môn học”, Thứ trưởng nói.
Bộ Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch tích hợp hoạt động trải nghiệm vào các chương trình giáo dục chính thống. Một số trường tư thục thậm chí đã bắt đầu áp dụng mô hình này trong thực tế. Song song với đó, các dịch vụ giáo dục trải nghiệm (được cung cấp bởi các cơ sở ngoài trường học như viện nghiên cứu, bảo tàng, trang trại giáo dục, công ty tổ chức sự kiện) cũng ngày càng phong phú.
Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của STEM và Giáo dục Trải nghiệm, được sự thông qua từ phía Nhà trường Tiểu học Đồng Nguyên 2 Công ty cổ phần Tập đoàn Giáo dục Trí Việt đồng tổ chức ngày hội TRẢI NGHIỆM GIÁO DỤC CÔNG DÂN TOÀN CẦU 4.0 với mong muốn thắp lên ngon lửa STEM trong mỗi học sinh của nhà trường.
Với mục đích phổ biến và nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục STEM & Giáo dục Trải nghiệm, mô hình giáo dục hiện đại đã được triển khai tại các nước Âu-Mỹ, ngày hội Trải nghiệm Công dân toàn cầu 4.0 được tổ chức nhằm tạo cơ hội tốt để các em học sinh làm quen với việc phát triển ý tưởng sáng tạo và hướng nghiệp ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường cũng như giao lưu, trao đổi thông tin, học tập giữa các nhóm học sinh.
Bên cạnh đó, Ngày hội TRẢI NGHIỆM GIÁO DỤC CÔNG DÂN TOÀN CẦU 4.0 còn là tiền đề để lan toả phương pháp dạy học STEM cũng như Giáo dục Trải nghiệm trong đội ngũ giáo viên dạy các môn Toán, Khoa học, Công nghệ và Kĩ thuật, tạo thêm động lực đối với cán bộ, giáo viên trong nhà trường.
Thay mặt những người tổ chức, chúng tôi mong rằng Ngày hội TRẢI NGHIỆM GIÁO DỤC CÔNG DÂN TOÀN CẦU 4.0 đã trở thành một sân chơi khoa học bổ ích, lí thú với nhiều nội dung liên hệ mật thiết với thực tiễn; khơi dậy đam mê nghiên cứu khoa học và vận dụng kiến thức các môn học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn của các em học sinh.