STEM là phương pháp giáo dục tích hợp liên môn, STEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học). Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thứ, kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.
Phương pháp giáo dục STEM không phải là đào tạo ra những nhà toán học, khoa học, ky sư hay những kỹ thuật viên mà chủ yếu trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng để làm việc và phát triển trong xã hội hiện đại ngày nay.
Giáo dục về STEM ở Hoa Kỳ đang ngày càng phổ biến. Nhiều trường học đang triển khai việc học STEM vào chương trình giảng dạy và biến nó thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống.
1. Xây dựng khả năng phục hồi:
Trong các hoạt động STEM, học sinh học trong một môi trường an toàn cho phép họ ngã và thử lại. Giáo dục STEM nhấn mạnh giá trị của sự thất bại như một bài tập học tập, điều này sẽ cho phép học sinh nắm lấy những sai lầm như một phần của quá trình học tập. Điều này cho phép sinh viên xây dựng sự tự tin và khả năng phục hồi, điều này sẽ cho phép họ tiếp tục tiến lên khi mọi thứ trở nên khó khăn. Rốt cuộc, thất bại là một phần của quá trình cuối cùng dẫn đến thành công.
2. Thúc đẩy sự khéo léo và sáng tạo:
Khéo léo và sáng tạo có thể kết hợp với STEM và dẫn đến những ý tưởng và đổi mới. Nếu không có sự khéo léo và sáng tạo, những phát triển gần đây trong trí tuệ nhân tạo hoặc học tập kỹ thuật số sẽ không thể thực hiện được. Những công nghệ này được tạo ra bởi những người học được rằng nếu tâm trí con người có thể hình dung ra nó, tâm trí con người có thể đạt được nó.
3. Khuyến khích thử nghiệm:
Nếu không có một chút mạo hiểm và thử nghiệm, nhiều tiến bộ công nghệ đã xảy ra trong vài thập kỷ qua sẽ không thể thực hiện được. Nhiều người trong số những sáng kiến được tạo ra bởi những người được cho biết rằng ý tưởng của họ sẽ hoạt động. Đây là loại thái độ có thể được khuyến khích với việc giáo dục STEM. Bằng cách cho phép học sinh thử nghiệm và chấp nhận rủi ro trong các hoạt động học tập.
4. Khuyến khích tinh thần đồng đội:
Giáo dục STEM có thể được dạy cho học sinh ở mọi cấp độ khả năng. Học sinh ở các cấp độ khả năng khác nhau có thể làm việc cùng nhau trong các nhóm để tìm giải pháp cho các vấn đề, ghi dữ liệu, viết báo cáo, thuyết trình,… Kết quả cuối cùng là các học sinh hiểu cách cộng tác với người khác và phát triển trong môi trường theo định hướng nhóm.
5. Khuyến khích ứng dụng kiến thức:
Trong giáo dục STEM, học sinh được dạy các kỹ năng mà họ có thể sử dụng trong thế giới thực. Điều này thúc đẩy học sinh học hỏi, vì họ biết rằng các kỹ năng mà họ có được có thể được sử dụng ngay lập tức và theo cách có tác động tích cực đến họ và người thân. Khả năng áp dụng kiến thức của họ vào các nhiệm vụ mới và mới sẽ là điềm lành cho họ khi họ gia nhập lực lượng lao động.
6. Khuyến khích sử dụng công nghệ:
Giáo dục STEM dạy cho trẻ em về sức mạnh của công nghệ và đổi mới. Vì vậy, khi sinh viên gặp phải các công nghệ mới, họ sẽ sẵn sàng đón nhận chúng, thay vì do dự hay sợ hãi. Điều này sẽ giúp họ chiếm ưu thế trong bối cảnh toàn cầu, khi thế giới ngày càng trở thành trung tâm công nghệ.
7. Dạy cách giải quyết vấn đề:
Giáo dục STEM dạy học sinh cách giải quyết vấn đề bằng cách sử dụng các kỹ năng tư duy phê phán. Bằng cách tham gia vào STEM học hỏi kinh nghiệm, học sinh học cách kiểm tra các vấn đề và sau đó tạo ra một kế hoạch để giải quyết chúng.
8. Khuyến khích thích nghi:
Để thành công trong cuộc sống, sinh viên phải có khả năng áp dụng những gì họ đã học vào nhiều tình huống khác nhau. Giáo dục STEM dạy họ điều chỉnh các khái niệm mà họ học được với các lần lặp khác nhau của một vấn đề hoặc vấn đề.
Ngoài ra, giáo dục STEM hiện nay đều được tích hợp với các chương trình học của trẻ như các khóa học kỹ năng sống hay các khóa trại hè bán trú để mang lại một nền giáo dục hiện đại, phù hợp để trẻ được phát triển đúng cách nhất các kỹ năng cần thiết của thế kỉ 21.
Theo cô Trần Ngọc Ánh – Giáo viên bộ môn FasTracKis STEM tại Hệ thống giáo dục kỹ năng sống Cara